Xăng dầu giảm giá, người cười, kẻ khóc

22/12/2014  

(TBKTSG Online) - Trong khi nhiều người phấn khởi vì giá xăng dầu giảm thì không ít nhân viên trong ngành đang lo lắng thu nhập của họ sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai.

Chị Hà, một nhân viên có nhiều năm làm việc tại một đơn vị kinh doanh dầu khí tại TPHCM cho biết những ngày gần đây, anh em trong công ty bắt đầu “xôn xao” về khả năng bị giảm thu nhập trong năm 2015. Nguyên nhân được cho là sự tác động của giá dầu thô thế giới đang tuột dốc không phanh.
Không còn tâm trạng hồ hởi mong đợi tiền thưởng như thời điểm những ngày cuối năm trước, chị Hà cho biết chị em trong công ty bắt đầu lo lắng về thu nhập năm 2015.

Theo chị Hà, nếu so với cách đây hai năm, thu nhập hiện nay của nhiều nhân viên ngành xăng dầu đã giảm gần phân nửa, còn khoảng 10-12 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, anh T., đang giữ chức trưởng phòng của một công ty kinh doanh dầu khí hóa lỏng tại khu vực phía Nam, dự báo rằng chỉ sau khoảng 5-7 tháng nữa, thu nhập của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Khi đó, “nồi cơm” của anh em có thể sẽ teo tóp theo giá xăng dầu giảm.

“Tôi chỉ là nhân viên, sếp bảo gì tôi làm nấy. Tôi chưa suy nghĩ nhiều, tới đâu hay tới đó. Nếu chẳng may lương bị sụt giảm thì mình sẽ kiếm việc làm thêm thôi!”, anh T. nói.

Theo anh T., nhiều người trong công ty không bộc lộ công khai sự lo lắng, nhưng trong những lúc cà phê riêng tư, ngồi đọc báo thấy giá dầu thô thế giới giảm liên tục, bụng dạ ai nấy đều thắt thỏm, băn khoăn. Nhiều người bắt đầu quan tâm đến tin tức giá dầu thế giới từng giờ, bởi họ biết số phận họ đang lao theo sự lao dốc của giá xăng dầu.

Trong khi đó, cũng ở trong ngành dầu khí, nhưng ông H. - cán bộ quản lý văn phòng tại Tổng công ty Cổ phần Vận tải dầu khí - PV Trans, cho biết trong tương lai chưa biết thế nào, nhưng cho đến giờ, gần 3.000 nhân viên của PV Trans trên cả nước vẫn được duy trì thu nhập ổn định chứ chưa bị ảnh hưởng gì trước tác động giá xăng dầu thế giới giảm mạnh trong mấy tháng gần đây. Ông cho rằng biến động giá xăng dầu gần đây ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp khai thác, chế biến, còn các doanh nghiệp vận tải xăng dầu bị ảnh hưởng ít hơn.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cũng bắt đầu lo lắng cho nguy cơ sụt giảm doanh thu năm nay. Tuy nhiên, theo ghi nhận ý kiến của các nhân viên làm việc tại các công ty kinh doanh xăng dầu thì cho đến lúc này, thu nhập của họ vẫn duy trì ổn định, chưa bị cắt giảm. Các ông chủ doanh nghiệp vẫn khẳng định dù hiệu quả kinh doanh có giảm đôi chút những vẫn đảm bảo mức thu nhập của người lao động.

Còn qua trao đổi với TBKTSG vào đầu tuần này, chủ một cửa hàng xăng dầu tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết cửa hàng của ông vẫn đang hưởng mức chiếc khấu 850-900 đồng/lít xăng dầu từ các tổng đại lý. Đây là mức chiết khấu khá cao nên có lẽ Tết năm nay ông cho nhân viên ăn Tết lớn! Ông cho biết hiện ông vẫn cố gắng duy trì mức thu nhập ổn định cho nhân viên làm việc tại cửa hàng xăng dầu với mức lương bình quân 3,3 triệu đồng/tháng.

Với sự rớt thê thảm của giá dầu, giới chuyên gia trong ngành cho rằng tình hình này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các dự án lọc dầu trong nước, nhất là đối với các dự án chuẩn bị triển khai có sự tham của nhà đầu tư nước ngoài. Có thể họ sẽ dừng triển khai để nghe ngóng tình hình. Điều này sẽ dẫn đến tiến độ các dự án bị chậm lại.

    Tên của bạn *
    Email người nhận *
    Thông điệp của bạn