Đầu vụ điều 2015: Điều "đất đỏ" đắt hàng

23/01/2015  

Hiện nay một số khu vực Bù Đăng, Bù Đốp (Bình Phước) điều đã cho thu hoạch hạt “chín bói” sớm, phổ biến hạt có kích cỡ bằng hạt đậu.


Một số xã thuộc huyện Bù Gia Mập và Phước Long điều đang ra bông, dự kiến phải sau Tết nguyên đán Ất Mùi 1 – 2 tuần mới rộ vụ.

Người trồng có kinh nghiệm ở địa phương cho biết năm nay do thời tiết lạnh hơn nên điều ít sâu bệnh, trời không mưa trái mùa nên điều ra hoa và có trái, hạt đẹp. Tuy nhiên một số vùng có thể điều tới trễ. Nếu không có những diễn biến bất thường về thời tiết và khí hậu, sâu bệnh thì dự báo sản lượng thu hoạch năm nay sẽ không thua kém năm vừa rồi.

Về chất lượng điều đầu vụ khá tốt, đặc biệt loại “điều đất đỏ” là hạt có tỷ lệ nhân thu hồi cao, chắc, mẩy, vỏ mỏng tập trung ở một số địa bàn thuộc huyện Bù Đăng và Bù Đốp. Thương lái hiện đang mua tại vườn với giá trên dưới 30.000 đ/ kg điều tươi; với “điều đất đỏ” họ mua giá cao hơn từ 1.000 – 1.500 đ/ kg. Khi “gom” đủ 5 - 10 tấn hàng, họ có thể bán ngay cho nhà máy có nhu cầu. Mặc dù giá bán khá tốt như vậy nhưng một số hộ dân có điều kiện chưa vội bán mà đem phơi trữ bán hàng khô.

Hiện nay tại huyện Long Hà – Bù Gia Mập, 30 điểm ghép cải tạo vườn điều thuộc Dự án VINACAS đang phát triển khỏe mạnh. Với phương pháp ghép cải tạo (thay vì tái canh) mà Bộ trưởng Bộ NN & PT NT Cao Đức Phát đánh giá cao, thì các hộ tham gia mô hình đảm bảo có thu nhập từ vườn điều vẫn hiệu quả trong vụ điều năm nay.

Trí Trường

Trích Bản tin VINACAS ngày 20/1/2015 

    Tên của bạn *
    Email người nhận *
    Thông điệp của bạn