Sẽ có kinh phí cho chương trình phát triển Điều theo dự án cụ thể

20/10/2014  

(Mard-17/10/2014) - Phát biểu tại Hội thảo "Mùa điều bội thu 2014-2015" diễn ra ngày 16/10 tại Bình Phước, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam cho rằng,

dự kiến năm nay các nước trồng điều trên thế giới sẽ không trúng mùa điều, do nhiều năm qua giá điều thế giới bấp bênh nên nông dân trồng điều không quan tâm đầu tư chăm sóc làm vườn điều thất thu, mất mùa. Ở Việt Nam hầu như năm nào cũng trúng mùa điều, do thời tiết thuận lợi, nông dân thường xuyên chăm sóc vườn cây làm cho vườn điều bội thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Do vậy, Hiệp hội điều Việt Nam khuyến cáo người trồng điều an tâm sản xuất, tăng cường đầu tư, cải tạo vườn điều để mùa điều năm 2014-2015 được bội thu hơn. Hiệp hội sẽ có kinh phí để chi cho chương trình phát triển điều ở các địa phương theo các dự án cụ thể. 
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng hạt điều thô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 500.000 tấn, giảm 0,6% về lượng so với 9 tháng đầu năm 2013. Số lượng hạt điều xuất khẩu tháng 9 năm 2014 ước đạt 27.000 tấn với giá trị 175 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu điều 9 tháng đầu 2014 đạt 225.000 tấn với 1,46 tỷ USD, tăng 19,6% về khối lượng và tăng 21,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2913. 
Theo Hiệp hội điều Việt Nam, hiện nay tình hình sản xuất điều thô của Việt Nam chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu chế biến trong nước, tương đương 500.000 tấn, còn lại phải nhập khầu từ các nước trên thế giới, phần ở là ở Tây Phi. Dự báo giá hạt điều năm 2015 sẽ tăng hơn so với năm 2014. Hiệp hội điều Việt Nam khuyến nghị nông dân trồng điều tập trung chăm sóc, cải tạo vườn điều để có sản lượng, chất lượng cao; Bón phân hữu cơ vi sinh kết hợp vô cơ, hạn chế khô bông, rụng bông, tăng cường bảo quản sau thu hoạch tránh trộn tạp chất vào hạt điều. 
Bà Nguyễn Thị Kim Nga, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Phước, kiêm Chủ tịch Hội điều Bình Phước k iến nghị, các doanh nghiệp mua hết nguyên liệu điều trong nước, hạn chế nhập điều thô nước ngoài trong khi đang mùa thu hoạch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không tranh mua, tranh bán dẫn đến việc kinh doanh không hiệu quả. 
Đại diện nông dân trồng điều giỏi ở các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã nêu lên các kiến nghị đối với Hiệp hội điều Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có chính sách hỗ trợ nông dân về giống, kỹ thuật, khoa học, vốn và giá cả. Theo một số nông dân trồng điều giỏi, nông dân cần áp dụng phương pháp chăm sóc cây điều theo hướng sinh học, vừa xây dựng thương hiệu điều sạch, vừa đàm bảo môi trường và sức khỏe con người. Thế nhưng, người trồng điều không thể biết được và kiểm soát được thuốc trừ sâu giả, phân bón giả, đến việc nghiên cứu giống điều tốt cho năng suất, sản lượng cao. Nông dân mong muốn các ngành chức năng, các nhà khoa học trong nước hỗ trợ và giúp đỡ về cây giống mới, như ghép mô, cây giống được làm ra từ phòng thí nghiệm, chứ không phải ghép cành thủ công như cách làm lâu nay của nông dân rất dễ sinh dịch bệnh, năng suất không cao. 
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các ngành chức năng tỉnh tiếp thu ý kiến của hội thảo, tham mưu tỉnh ban hành các chính sách dành cho người trồng điều. Các ngành chức năng kiểm tra chặt chẽ thị trường điều, trong điều kiện hiện nay, chọn lựa những mô hình sản xuất điều hiệu quả để tiến hành hội thảo đầu bờ. Nghiên cứu khuyến cáo nông dân chọn giống điều tốt cho năng suất cao. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết xây dựng vùng sản xuất giữa doanh nghiệp trên nguyên tác chia sẻ cùng có lợi; Các ngân hàng tổ chức ký kết với các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tiêu thụ, dự trữ sản phẩm điều. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiến hành xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người nông dân có cơ hội được vay vốn để đầu tư sản xuất. Sở Công Thương xử lý nghiêm các hiện tượng gian lận thương mại với hành vi trộn tạp chất vào hạt điều, làm giảm uy tín của ngành điều Bình Phước.

TTXVN

    Tên của bạn *
    Email người nhận *
    Thông điệp của bạn