(TBKTSG Online) – Các nhà máy sản xuất ethanol trong nước vẫn còn khó khăn

15/11/2014  

do giá sắn nguyên liệu quá cao bởi nhu cầu xuất khẩu sắn lát khô xuất sang Trung Quốc còn quá lớn.

Đây là những nhận định trong một báo cáo thường niên của Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam gởi Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm nay (14-11).

Theo hiệp hội, nếu thời điểm 2007 giá sắn lát khô trong nước chỉ khoảng 120 đô la Mỹ/tấn thì đến cuối năm 2013 đã tăng lên 250 đô la Mỹ/tấn.

“Giá nguyên liệu tăng cao, chủ yếu do nhu cầu về sắn lát của Trung Quốc quá lớn, trong khi sản lượng sắn của Việt Nam có hạn. Các nhà máy cồn của Trung Quốc đã được xây dựng từ lâu, đã hết giai đoạn khấu hao … là những yếu tố tạo điều kiện để các nhà sản xuất cồn Trung Quốc có khả năng đẩy giá mua nguyên liệu lên cao trên mức các nhà sản xuất ethanol của Việt Nam có thể chịu đựng được”, báo cáo của hiệp hội nêu.

Theo hiệp hội, tính đến nay tại Việt Nam đã có các nhà máy ethanol với công suất lớn như nhà máy cồn Đồng Xanh (120 triệu lít/năm), nhà máy cồn Tùng Lâm (72 triệu lít/năm), nhà máy cồn Bình Phước (100 triệu lít/năm), nhà máy cồn Dung Quất (100 triệu lít/năm), nhà máy cồn Đắk Tô (72 triệu lít/năm), nhà máy cồn Đắk Nông (45 triệu lít/năm) và nhà máy cồn Phú Thọ (100 triệu lít/năm).

Hầu hết các nhà máy đều sử dụng nguyên liệu sắn khô, sắn tươi làm nguyên liệu sản xuất. Hiện nay tổng diện tích canh tác sắn của Việt Nam khoảng 450.000 héc ta với năm suất bình quân 20 tấn/héc ta, hàng năm thu được khoảng 9,5 triệu tấn củ sắn tươi. Trong đó có khoảng 4 triệu tấn củ tươi cung cấp cho các nhà máy sản xuất tinh bột, số còn lại được làm sắn lát khô với sản lượng khoảng 2,5 triệu tấn mỗ năm.

Hiệp hội nhiên liệu sinh học cho rằng giá nguyên liệu cao + khấu hao + chi phí vốn đầu tư cao nên các nhà máy ethanol của Việt Nam vẫn rất khó xuất khẩu ra nước ngoài do không cạnh tranh với cồn Mỹ, Brazil trong khi thị trường tiêu thụ trong nước chưa lớn nên các nhà máy lâm vào cảnh khó khăn, đình đốn.

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-12-2014, xăng E5 (xăng pha tỷ lệ 5% ethanol với 95% xăng RON A92 không chì) sẽ được cung cấp tại 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hải Phòng và Cần Thơ. Sau đó, hướng đến cuối năm 2017, xăng E5 và E10 sẽ được sử dụng đại trà trên cả nước.

Xem thêm:

>> Các nhà máy ethanol càng xuất càng lỗ

>> Sản xuất ethanoll tiếp tục lỗ

    Tên của bạn *
    Email người nhận *
    Thông điệp của bạn